nhầm lẫn về SEO bạn nên tránh

10 nhầm lẫn về SEO bạn nên biết

SEO web rất dễ và cứ SEO web xong là phải tạo ra doanh thu… là một trong rất nhiều nhầm lẫn về SEO. Hôm nay, Blogreviewsachhay sẽ giải thích một số nhầm lẫn về SEO mà nhiều người hay mắc giúp các bạn nhé.

1, SEO là gì ?

SEO là viết tắt của Search Engine Optimize tức là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nhằm đưa trang web của bạn có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Phổ biến nhất hiện nay là Google , sau đó mới đến các công cụ tìm kiếm như Yahoo, Bing…

Thường thì hơn 70% truy vấn tìm kiếm người ta sẽ tìm kiếm trên Google vì công cụ này trả về kết quả chính xác cao, cho người dùng đúng kết quả họ muốn truy vấn , còn các công cụ khác độ chính xác không cao bằng , ít tạo dựng uy tín nên người dùng ít sử dụng chúng. Và người làm SEO cũng phải tối ưu hóa kết quả tìm kiếm trang web của mình trên Google chứ không phải đầu tư tối đa nguồn lực trên các công cụ kia.

2, SEO rất dễ?

Vừa đúng lại vừa sai, đúng với những người có kinh nghiệm SEO, đúng với những từ khóa có mức độ cạnh tranh và đối thủ cạnh tranh không mạnh về SEO. Khó đối với các từ khóa có độ cạnh tranh cao, người không có kinh nghiệm là SEO và đối thủ mạnh về SEO.

3, Cứ làm SEO là phải lên và SEO sẽ khiến trang web lên trong thời gian ngắn..

Thời gian trung bình của một dự án SEO bình thường từ 3-6 tháng, dự án khó có thể SEO mất đến cả một năm hoặc lâu hơn thì mới thấy kết quả trên dự án SEO.

Nếu bạn là người nóng vội hoặc muốn thấy kết quả kinh doanh luôn, doanh thu luôn thì SEO không phải dành cho bạn khi SEO là một quá trình dài tối ưu cả Onpage, Offpage và nhiều yếu tố khác nữa.

Nếu bạn muốn kết quả nhanh thì giải pháp quảng cáo Google Ads, sử dụng các platform khác về quảng cáo là nhanh nhất để trang web của bạn đứng Top kết quả tìm kiếm, tạo doanh thu ngay.

Chưa kể, có các website bị “dính đạn” từ thuật toán Google Sandbox sẽ kìm hãm website của bạn đến cả năm trời. Dù Google cũng phủ nhận về thuật toán này nhưng nhìn chung là có thuật toán đó, nó kìm hãm thứ hạng website của bạn, để trừng phạt những web chuyên đi spam, SEO mũ đen chẳng hạn… rất lâu. Nếu website của bạn đi SEO bình thường, không mắc những lỗi trên vẫn có thể bị dính thuật toán trên, thường thì chỉ có giải pháp là chờ đợi và sửa chữa một số lỗi website mà thôi.

4, Thứ hạng từ khóa trang web của bạn trên Google là mãi mãi.

No, no và no. Thứ hạng bài viết của bạn sẽ nhảy liên tục vì Google sẽ trả về kết quả có ý nghĩa và hữu ích nhất đối với người dùng . Tuần này có thể ở Top 10 nhưng tháng sau, năm sau đã mất Top.

Nhiệm vụ của bạn là luôn làm mới thông tin bài viết, tối ưu thông tin mới nhất và chăm sóc cho bài viết đó, chăm sóc cho web đáp ứng đúng -đủ -kịp thời thông tin cho người dùng thì thứ hạng bài viết mới bền vững được.

5, Bài viết của tôi đạt top đương nhiên doanh thu của tôi cũng sẽ tăng.

Điều này có thể đúng và chưa đúng. Bài viết của bạn chuẩn SEO, người dùng thích bài viết đó, bạn được lên Top Google. Tuy nhiên nếu bạn chỉ để bài viết không, không kèm các link về sản phẩm hoặc hình ảnh sản phẩm bị mờ, nhòe người đọc cũng không muốn mua sản phẩm của bạn, họ sẽ thoát ra khi đọc xong.

Bạn nên tối ưu lại bằng cách để link sản phẩm/ nút thêm vào giỏ hàng/ nút liên hệ. Hình ảnh sinh động về bài viết, đẹp, đúng kích thước, ảnh không bị vỡ , quá kích thước màn hình trên di động. Nếu có thể thêm video với các sản phẩm cần nhiều thời gian cân nhắc thì càng tốt. Bên cạnh đó bạn có thể thêm vài review thật của khách đã mua hàng hoặc dẫn khách đến một landing page trình bày sản phẩm/dịch vụ thì sẽ tăng tỉ lệ chốt đơn hàng, doanh thu/cuộc gọi đến doanh nghiệp của bạn.

6, SEO nào cũng là SEO, SEO mũ trắng lẫn mũ đen ,miễn là lên Top.

Nếu bạn quan trọng chuyện lên Top trong thời gian ngắn, rất nhiều cá nhân sẽ làm cho bạn lên top. Nhưng câu hỏi đặt ra là trong bao lâu và kết quả cuối cùng như thế nào?

Rất nhiều SEO mũ đen hay trường phái SEO không chính thống sẽ dùng tool, spam… khiến trang web của bạn lên trong thời gian ngắn nhưng sau đó thì sao.

Trang web của bạn bị bot của Google crawl và phát hiện ra lỗi, nhẹ thì bị tụt thứ hạng, nặng thì bị dính thuật toán ví dụ như Sandbox, Penguin, Panda… rất là khó gỡ và mất thời gian, có thể vào “danh sách đen”của Google.

Vì vậy nên chậm mà chắc, nếu thuê đơn vị SEO nên xem tiến độ công việc của họ, cam kết lên Top và giữ thứ hạng uy tín để lên top bền vững, hiệu quả.

7, Càng đi nhiều Backlink, càng lên Top nhanh.

Đó là một câu nói đúng, nhưng là của nhiều năm trước.

Hiện tại,việc đảm bảo Top bền vững không còn nghiêng nhiều về việc tạo nhiều backlink vô tội vạ nữa.

Google sẽ xem xét về độ liên quan (trust)của backlink đến trang web của bạn. Ví dụ trang của bạn bán sách đi, nên đi những diễn đàn, group liên quan đến sách chứ đừng đi những group/forum về bán giày dép, bán bất động sản… để hạ điểm backlink của bạn.

8, Có hàng trăm yếu tố xếp hạng về SEO đảm bảo lên Top, tôi nên tối ưu những yếu tố nào?

Đúng là có rất nhiều yếu tố tối ưu SEO, nhưng bạn nên lưu ý nhất đến Content (nội dung).Nội dung của bạn phải đáp ứng truy vấn, những nhu cầu, mong muốn đòi hỏi của người dùng thì mới khiến Google, cũng như người dùng thích trang web của bạn.

Nội dung hiện nay nên đáp ứng các tiêu chí E-A-T. Vậy E-A-T là gì?

E A T là viết tắt của  Expertise, Authority và Trustworthiness. Tức là Chuyên môn, thẩm quyền, đáng tin cậy. Nội dung của bạn phải đủ hay, đủ sâu về kiến thức, chi tiết và nếu nội dung đó viết ra bởi những người hiểu biết sâu, nổi tiếng trong lĩnh vực đó thì càng đáng tin tưởng, khiến cả Google lẫn người dùng đều thích.

Ngoài ra bạn vẫn nên bổ sung các yếu tố Onpage, Offpage đầy đủ để đáp ứng các tiêu chí của bộ máy tìm kiếm, người dùng.

9, Tôi giỏi viết chắc chắn tôi sẽ viết được bài SEO.

Đúng nhưng chưa đủ, như bài viết đã đề cập trên. Có hàng trăm yếu tố giúp bài viết của bạn “chuẩn SEO”. Mà chuẩn SEO là gì? Tức là khiến bộ máy tìm kiếm “thích’ bài viết của bạn.

Ví dụ như Tiêu đề có bao nhiêu kí tự, đoạn mô tả bao nhiêu ký tự, nên chèn từ khóa ở đâu, H1 là gì, đi backlink ra sao…

Những kiến thức đó bạn phải học và ghi nhớ đế khi viết bài SEO sẽ khiến bộ máy tìm kiếm ghi nhận bạn đáp ứng đủ tiêu chí nó đưa ra cũng như gọi là “chuẩn SEO”.

Bạn giỏi viết lách, nhưng nên học thêm các quy tắc, các kiến thức về SEO sẽ giúp bạn viết đúng, viết đủ và chuẩn SEO.

10, Làm SEO cho trang web giỏi đương nhiên sẽ SEO cho các trang mạng xã hội giỏi.

Đúng nhưng chưa đủ, bởi vì mỗi platform sẽ có cách SEO khác nhau. SEO fanpage sẽ có cách của SEO fanpage, SEO Youtube sẽ có cách của SEO Youtube riêng mà bạn không thể đánh đồng chúng là một.

Bạn sẽ phải quan tâm đến các thuật ngữ #hashtag , trend trên mạng xã hội… để làm sao SEO cho các nền tảng khác nhau đều có cách làm riêng và đạt kết quả tốt.

Sau đây là một vài ý Blogreviewsachhay tổng kết được, bạn có tìm ra những nhẫm lẫn khác nữa không?

Nga Nguyễn

Bài viết liên quan:

Tổng hợp các website cung cấp kiến thức Online Marketing hay nhất dành cho Marketer

Hướng dẫn cách cài và sử dụng công cụ Google Search Console cực kỳ đơn giản

Hướng dẫn các bước cài Google Analytics cực kỳ đơn giản

Làm sao để SEO Google Map doanh nghiệp/cửa hàng của mình lên Top Google?

Top các công cụ hỗ trợ mà dân SEO nhất định phải biết

10 câu hỏi cần đặt ra trước khi muốn bài viết SEO đạt nhiều lượt truy cập

Liên hệ đặt bài 

Nga Nguyễn

CÁC LĨNH VỰC CHÚNG TÔI ĐÃ LÀM

  • PR, Quảng cáo sách
  • Viết bài PR lĩnh vực công nghệ thông tin, blog du lịch…