ngày mới - thạch lam -review sách

Review sách “Ngày Mới”: Cái nghèo bế tắc đã thay đổi cậu học trò nghèo Trường đến thế nào?

Không còn là cậu học trò đỗ thành trung đầy mơ mộng và không màng giàu sang, cái nghèo quay quắt, quẫn bức đã biến Trường thành một con người khác mà chàng không bao giờ muốn và một người đã thay đổi hoàn toàn anh. Hãy cùng theo dõi diễn biến tâm lý của Trường trong “Ngày Mới” của tác giả Thạch Lam.

Trường vừa thi đỗ thành chung 2 ngày trước đây, chàng thấy người ta trông chờ cuộc thi thái quá và chàng đâm ra coi sự đỗ của mình cũng bình thường, nhưng trong lòng mình cũng có chút vui sướng xen lẫn tự hào.

Chàng mong muốn, nôn nóng được về báo với mẹ

” Một lần nữa, Trường thấy rõ rệt sự thi đỗ của chàng sẽ có kết quả tốt cho cái đời chung của gia đình chàng. Đó là cái hi vọng độc nhất của những nhà nghèo như nhà chàng để mong lên được địa vị khác, Mẹ chàng đã để vào đấy bao nhiêu điều ước! Lúc chàng nộp giấy má thi , mẹ chàng không ngần ngại mở cái tráp con lấy ra 5 tờ giấy bạc mới nguyên đưa cho; sự tin cậy ấy Trường thấy ân cần và thấm thía , bời vì vốn nghèo , chàng đã hiểu biết được giá trị của đồng tiền.

Trường bước đi, nghĩ ngợi, về đến đầu phố lúc nào không biết. Bóng tối của căn phố nhỏ bao bọc lấy chàng. Trường rảo bước mau trên vỉa hè , những người bên cạnh bắc ghế ngồi hóng mát. Tiếng nói chuyện vui vẻ; chàng nhận ra lẫn trong đó có 1 tiếng nói trong trẻo và dịu dàng của 1 người con gái. “

Đẩy cửa bước vào , cái Lan -em Trường đã hỏi sao bây giờ anh mới về , có bác Hai sang chơi đang ăn cơm với me và mang lê táo sang chúc mừng Trường thi đỗ. Bác Hai có sang trò truyện với me trước là chúc mừng Trường, sau là rủ mẹ Trường đi xem bói cho Trường và Hảo, con gái bà và thông báo mời cả nhà Trường sang nhà bà Hai ăn cỗ. Anh Xuân – anh cả khi Trường hỏi thì đi vắng, chắc lại đi xem chiếu bóng, từ ngày anh chị giận nhau, chị Dung -chị dâu bỏ về quê đã mấy tháng trời mà không thấy anh Xuân có ý đón chị dâu lên.

Chiều hôm sau, cả nhà Trường sang bà Hai ăn cỗ, nhà bà Hai rất sang trọng. Ban thờ thì được chăm chút kĩ lưỡng, đỉnh đồng cây nến sáng loáng. Ông Cửu là huynh trưởng nhà bà Hai và có tiếng nói nhất. Khi mọi người bàn về nên đi làm thầy giáo hay thông phán sau khi học xong thì ông Cửu chọn làm thông phán toà sứ và nói về cái hơn thiệt khi đi làm thông phán và mọi người đồng ý lắm, còn mấy người nhà quê thì không dám nói gì, chỉ dám nhìn các ông kia một cách kính trọng.

Trường đến , bà Hai hỏi thăm sao mà đến trễ vậy và bảo cậu vào thắp hương, thoáng thấy Trường, cô Hảo vội cúi xuống rồi lẩn mặt sau cây hương, có ý thẹn.

Ông Cửu có ý coi trọng cậu và hỏi cậu thi đỗ thì học Cao đẳng sẽ học ban gì, Trường lại loay hoay chưa biết đáp sao đành nghe mọi người nói chuyện xôn xao. Chợt có người vỗ vai Trường là Chương, trượt kì thi thành chung và tuy vui vẻ, hay chuyện nhưng trong giọng nói vẫn có ý ghen tị vì Trường thi đỗ mà anh cũng không hiểu sao người ta coi trọng kì thi quá vậy, uy tín của Chương đối với họ cũng giảm sút và ông Cửu cũng không hỏi han Chương như mọi khi.

Bà Nhì là bà bạn của gia đình Trường lúc ở quê, bạn buôn bán với mẹ Trường lúc ở quê lên chơi, bà là một người phụ nữ dịu dàng, đôn hậu và dễ chịu, rất yêu quý anh em Trường , chồng thì mất sớm để lại bà với 2 cô con gái. Bà nói khi nào hè mời Trường về An Lâm chơi và dạy kèm cho con bà.

Một tháng sau , Trường về quê nhà chơi ,cậu về nhà bà Nhì, sau khi bà Nhì bảo cậu đi thăm ông bác trong họ, Trường miễn cưỡng đi . Chàng ra khỏi cổng gặp Trinh, con gái lớn của bà Nhì. Trường hỏi cô đi chợ mới về , mua gì nhiều thế.

“Nàng nhấc vành nón lên nhìn Trường, khẽ trả lời một câu không rõ. Một nụ cười rất duyên nở trên cặp môi đỏ, và 2 lúm đồng tiền in rõ trên đôi má hồng hào. Nàng trông dịu dàng và tươi thắm,.

Lòng mến yêu, Trường thấy mạch máu chạy mạnh trong người và một niềm vui ham sống tự nhiên tràn ngập cả tâm hồn.” Chàng muốn nói 1 câu để tỏ rõ cái bồng bột sung sướng trong lòng nhưng lại ngượng ngùng và nhường lối cho nàng đi đến khi bóng nàng khuất sau khóm cây.

Những ngày ở An Lâm là những ngày Trường sung sướng nhất và thấy gia đình bà Nhì thân quen như gia đình mình, Trường và Trinh đã nảy nở một tình yêu rất trong sáng và Trường đã mơ về cuộc sống với Trinh trên thành phố khi gia đình quây quần, Trinh và Lan ngồi sum vầy bên gia đình Trường và thì thầm với nhau những câu chuyện, cuộc sống mới viên mãn làm sao. Thấm thoắt đã 3 tháng, Trường phải về nhà và đi học, để lại Trinh cùng những nhung nhớ và hẹn ngày trở lại.

Bà mẹ hỏi Trường lần thứ 2 là có chịu cô Hảo không, bà Hai đã sang dạm hỏi mấy lần, nhưng lần này vì quá yêu Trinh nên cậu từ chối. Bà mẹ quát :

“Không ! Mày điên hay sao, Trường ? Tại làm sao không bằng lòng?” rồi bà lại phải dịu giọng tại sao không đồng ý, chẳng phải bà Hai rất hay giúp đỡ nhà mình hay sao?

Trường im lặng và sau đó mẹ chàng không còn nhắc gì về chuyện này nữa. Cô Hảo vài tháng sau lấy Tiến , trông cô còn đẹp hơn trước nữa khiến mọi người xuýt xoa khi vợ chồng cô sang thăm mẹ trường.

1 năm sau thì Trường cũng rước Trinh về và 2 người đã ra ở riêng. Cả nhà không ai đồng ý , nhưng Trường vẫn mặc kệ vì cả 2 giờ đã có nhau, thấy đầy đủ và vui vẻ , trong lòng còn ấp ủ bao nhiêu ước mơ tốt đẹp , hai người chưa nghĩ đến khó khăn của cuộc sống sau này.

Trường phải bỏ học để tìm việc làm, chàng chỉ nhận được 1 việc nhỏ mọn trong 1 sở buôn, số lương ít ỏi chỉ đủ để sống 1 cách khốn khó ở Hà Nội. Bà Nhì buôn bán ngày càng ế ẩm, năm sau trinh đẻ đứa con, sự túng bấn ràng buộc lấy gia đình nhỏ. Những cái thiếu thốn cỏn con của cuộc sống làm Trường khó chịu và bực mình . Cuộc sống khó nhọc và khắt khe đối với Trường nhiều quá, Trường hay nghĩ đến những sự đâu đâu; một cuộc đời giàu sang, dễ dãi , có khi huyễn diệu trước mắt Trường , chàng đắm đuối đưa ý nghĩ theo những hình ảnh tươi đẹp ấy,

Lan vừa đi chỗ mẹ Trường về vay được 2 đồng bạc, thấy vợ mặc chiếc áo mỏng Trường nói vợ không lạnh à, Trinh nói hồi trước ở nhà mẹ vẫn mặc đi chợ như thế này. Sự sung sướng đõ cũng nhanh chóng qua đi khi thấy bát bột của cái Mai- đứa con của vợ chồng Trường. Trường hỏi sau khi thấy Mai không ăn bột và bảo vẫn cho con ăn thứ bột rẻ này à, vợ nói hết tiền nếu mua bột đắt, bột này chỉ có 2 hào thôi. Chàng không nói gì và khó chịu ngấm ngầm, chàng liếc lên tủ thấy 5,6 hộp thiếc Nestle đã rỉ tự lúc nào, từ hồi chàng bị sút lương là không đủ tiền mua bột này cho con ăn nữa.

Con vẫn không chịu ăn và bị ép ăn, Trường khó chịu nói nó không ăn mà vẫn cố ép, Trinh nói anh định để con đói hay sao. Một sự khó chịu nữa lại nhen nhóm trong lòng Trường, giờ đây chàng chỉ còn thấy lạnh lẽo, giờ đây chàng không còn tập trung đọc được quyển sách nữa.

Hai vợ chồng Tâm, con bác Cả lên chơi thấy nhà Trường thuê ẩm thấp và khoe căn nhà dưới quê của vợ chồng họ khiến Trường càng thêm khinh ghét nhưng cũng tức tối trong lòng. Trinh thấy chồng dạo này hay lãnh đạm và cáu gắt vô cớ với mình, cũng tiến lại ôm bé Mai và hỏi han chồng. Trường gắt lên và nói bế Mai ra chỗ khác chơi , Trinh nói bảo bế con 1 chút cũng gắt và kiếm chiếc hộp giấy cho con chơi.

Trường thấy có lỗi định an ủi Trinh nhưng cái tức ban nãy làm họng anh nghẹn lại. Anh ta lại quát Trinh khi để con chơi cái hộp danh thiếp cũ

“Để nó nghịch cái hộp ấy lại hỏng bây giờ . Có cất ngay đi cho tôi không?”

Chàng lại nói chuyện cái lọ , cái chai xếp sai chỗ và gắt gỏng với vợ về xếp đồ lung tung.

Trinh khóc nấc lên và bảo vú em bế Mai ra chỗ khác để mình dọn dẹp. Trường đã nguôi cơn giận và ngồi xuống ghế. Tiếp tục mơ ước cuộc đời giàu sang và xa hoa ở một nơi nào đó, mặc cho Trinh nước mắt lưng tròng, đang úp mặt xuống bàn tay khóc.

Trường về nhà để vay tiền thì thấy Tiến về, bà mẹ bảo đưa có 30 đồng sao mà tiêu và cuộc tranh cãi nảy lửa giữa 2 mẹ con và Tiến bực tức đi ra khỏi nhà. Trường thấy chán nản cảnh gia đình và đi về trong sự thương mẹ vô cùng còn anh trai suốt ngày chơi bời, không ngó ngàng gì đến gia đình. và sự bế tắc không giúp được gì của chính bản thân mình.

Trường gặp hai vợ chồng cô Hảo bước ra và anh ta vội vã bước theo hướng khác tránh chạm mặt nhau. Trường cảm thấy vừa tức giận và ghen tị khi thấy 2 vợ chồng giàu sang và nói đáng nhẽ vị trí đó phải là của mình ngày xưa. Hối hận vì đã từ chối cô Hảo và đi cưới Trinh, một cô gái nghèo, Cái nghèo đó đã kéo anh ta xuống và khiến anh ta cùng quẫn, bí bách và không sung sướng như vợ chồng cô Hảo bây giờ.

Trường về nhà, thấy bàn ghế, giường chiếu kê xếp lại, vợ Trường còn mua cái chiếu mới thì sự tức giận đó lại nổi lên khi quát vợ sao lại kê lại bàn ghế, biết gì mà đẹp với xấu.

Trường đem hết bực tức xả lên đầu vợ bảo cô tưởng tôi sung sướng lắm hả, suốt ngày đầu tắt mặt tối, nhìn thấy nhà cửa tiều tuỵ mà buồn.

Trinh nói chán thì cũng chịu, có phải lỗi tại Trinh đâu, biết vậy ngày trước đừng lấy nhau.

“Thì ai bảo lấy, tôi có cần đâu.”

Trinh nói giờ muốn thế nào thì cũng xin chịu, vì gia cảnh nghèo hèn không được anh thương….

Trinh cho con đi ngủ, nghĩ lại về thời gian khi xưa bên nhau mà lòng nghẹn lại. Cô cũng cảm thấy phảng phất những thay đổi bên cạnh Trường, cô ra ngoài sân, tủi thân, gục đầu xuống bao lơn mà khóc.

Tình hình căng thẳng vẫn cứ diễn ra nếu như không có một người xuất hiện cứu vớt cuộc hôn nhân này, đó là ai, mời các bạn cùng tìm đọc.

Nga Nguyễn

LINK ĐẶT SÁCH:

Tiki: https://shorten.asia/vEg8PhuN

Shopee: https://shorten.asia/han5jVks

Fahasa: https://shorten.asia/b71951d7

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Review sách “Miệng nói có lòng bảo không”: Sao hay ra dẻ nói một đằng làm một nẻo quá dzay ????

Review sách “Thôi lười lắm, nay nghỉ làm” : Cũng là đi làm nhưng phiên bản này nó “lạ” lắm

Review sách “Lê la từ nhà ra ngõ” : Những mẩu chuyện cực dễ thương từ nhà ra ngõ nuôi dưỡng tâm hồn của bạn

Review sách “Cũng là “TIẾNG EM” mà lạ lắm ” : Thoát mác “người tối cổ” với phiên bản siêu cấp hề hước của “TỪ ĐIỂN TIẾNG EM”!!!

Review sách “Sói Đội Lốt Cừu “: Lột mặt nạ kẻ hiếu chiến ngầm và các thủ thuật thao túng tâm lý của họ

Review sách ” Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng”: Thế giới động vật tràn ngập tình yêu trong khu vườn nhỏ xinh

Review sách ” Sài Gòn chọn nhớ những điều thương”: Cách chúng ta cùng nhau vượt qua đại dịch

Review sách ” Tâm lý học – Nghệ thuật giải mã hành vi”: Tiết lộ bí mật Thuật đọc suy nghĩ giúp thấu hiểu lòng người, phá tan phòng tuyến tâm lý con người

Review sách ” Lì quá để nói quài”: Tiếng lòng của anh chàng “khó ở” nói hộ mọi người những điều khó đỡ

Review sách “Uả? GenZ” : Cuốn sách chống “tối cổ” cực hài hước về gen Z

Review sách “Chỉ về nhà để ngủ” : Dành tặng những người trẻ đang đi tìm lại chính mình, tìm lại bình an trong cuộc sống hối hả ngày nay